Nếu bạn luôn tự hỏi làm thế nào để xây dựng được một chiến lược marketing hay cụ thể hơn là một chiến dịch content marketing hiệu quả thì hãy tham khảo ngay lộ trình thực hiện dưới đây: 


1. Xác định mục tiêu chiến lược Bạn cần phải trả lời 2 câu hỏi sau nếu muốn có được một chiến lược content marketing hiệu quả đó là: Mục tiêu của bạn có phù hợp với mục tiêu chung của công ty? Chiến lược content marketing của bạn cần dùng đến những phương tiện truyền thông nào? 


2. Đánh giá tình hình hiện tại Khi đã có cho mình một mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo bạn cần làm là nghiên cứu và đưa ra đánh giá về vị thế thương hiệu của mình đang ở cấp độ nào trên tất cả các kênh truyền thông đã có. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường được hiệu quả khi chiến lược marketing kết thúc.


3. Xác định đối tượng mục tiêu Bạn có biết khách hàng của mình là ai? Con đường nào đưa khách hàng đến với mình? Việc xác định đặc điểm của từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là yếu tố thiết yếu nhất cho mỗi kế hoạch marketing chứ không chỉ riêng cho một chiến lược nội dung nào cả. 


4. Xác định nhu cầu khách hàng Việc nội dung mà bạn cung cấp có đem lại lợi ích cho khách hàng của bạn hay không luôn là mối quan tâm khi đưa ra kế hoạch cho bất cứ chiến lược nào. Hãy bắt đầu bằng việc quan sát, thu thập tất cả những ý kiến khách hàng cá nhân khác nhau rồi tổng hợp và phân loại chúng. 


5. Xác định hành vi tiêu dùngBạn cần trả lời câu hỏi “khách hàng của bạn thích nhận thông tin bằng cách nào? - qua video, qua câu chữ, qua tranh ảnh…” từ đó xác định cho mình các phương thức tiếp cận phù hợp nhất. 


6. Xác định cộng đồng khách hàng Khách hàng mục tiêu của bạn thường hoạt động ở đâu? Offline tại vị trí nào? Online trên các trang, group nào? Việc xác định đúng điểm đến khi truyền tải nội dung tới khách hàng đồng nghĩa với việc bạn đang đi trên đúng con đường thành công.


 7. Phân bổ các nguồn lực Việc xác định được đối tượng và phạm vi hoạt động của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn dự tính sát hơn các chi phí về nguồn nhân lực, ngân sách cho chiến lược nội dung của bạn. 


8. Thiết lập các chỉ số theo dõi và đo lường kết quả Việc đưa ra các chỉ số, tiêu chí để theo dõi trong suốt quá trình thực hiện chiến lược sẽ giúp bạn đánh giá các kết quả thu được để từ đó tìm ra các phương án giải quyết kịp thời. 


9. Triển khai chiến dịch Khi đã có đầy đủ hành trang cho một chiến dịch nội dung thì đừng chần chờ, hãy tập trung vào các yếu tố khai thác trước đó để bắt đầu ngay kế hoạch của mình.